Giỏ hàng

LỰA CHỌN KEO DÁN SÁCH NHƯ THẾ NÀO ĐỂ PHÙ HỢP VỚI GIẤY IN?

Giấy in sách (hoặc còn gọi là giấy xuất bản) là loại giấy được thiết kế đặc biệt cho việc xuất bản các loại sách in. Theo truyền thống, giấy in sách thường có độ trắng thấp để tránh việc bị lóa mắt khi đọc và thường có trọng lượng khá nhẹ, chỉ từ 60 đến 90 g/m2 (gsm)

Vậy trên thị trường có bao nhiêu loại giấy in sách? Các thông số nào của giấy ảnh hưởng đến dán keo? Và việc lựa chọn loại giấy in sách cùng với lựa chọn keo dán sách như thế nào để phù hợp nhất cho thành phẩm bền, đẹp hoàn hảo, ưng ý mà mức giá không thể nào tốt hơn?

1. Giấy thường (giấy Ford)
Là giấy không tráng phủ (uncoated papers), là những loại giấy có bế mặt nhám, không láng bóng. Tuy nhiên tùy vào độ trắng khác nhau mà giấy không tráng phủ cũng cho chất lượng màu sắc hình ảnh cũng khác nhau. Thông thường khi in trên loại giấy này thì độ sắc nét của hình ảnh chỉ đạt mức trung bình khá. Một đặc điểm khác biệt cơ bản của loại giấy này so với giấy tráng phủ là có thể viết lên trên mặt giấy bằng những loại viết thông thường. Các loại giấy trong nhóm này được sử dụng phổ biến là:

📚Giấy Ford trắng:
Là một trong các loại giấy in phổ biến nhất hiện nay, kích thước thường thấy là: A4 (205 x 295 mm), A5 (145 x 205 mm), B5 (170 x 240 mm)
Định lượng thông thường là 70 – 80 – 90 gsm.

📚Giấy Bãi Bằng (Ford vàng):
Đặc điểm của sách là in khá ít hình ảnh và màu sắc, do đó thường sử dụng chất liệu giấy bãi bằng. Loại giấy này bề mặt bám mực tốt nên in chữ đen trắng rất phù hợp. Giấy bãi bằng còn có loại màu ngà vàng trông rất mộc mạc và đọc không loá mắt, rất phù hợp kiểu sách truyền thống.

Giấy Bãi Bằng có định lượng thấp (60 – 70 gsm) và có độ nhám cao, nên dễ bám dính khi dán sách bằng keo nhiệt (keo hot melt). Keo dễ dàng thẩm thấu vào các liên kết của sợi giấy, có độ kết dính cao. Chúng ta sử dụng các loại keo nhiệt sau phù hợp để dán sách:

☑️Keo nhiệt NanPao HM-715L để dán gáy sách khâu chỉ, keo dạng hạt có màu trắng sữa, chịu được nhiệt độ cao, chịu được lực bẻ cong, thời gian chờ dài, tốc độ cố định vừa phải, thích hợp với nhiều loại thiết bị

☑️Keo nhiệt NanPao HM-723 để dán gáy sách phay, keo dạng hạt tinh thể màu vàng, chịu được nhiệt độ cao, thời gian chờ dài, tốc độ cố định vừa phải, phân bố đồng đều, thích hợp với nhiều loại thiết bị.

☑️Keo nhiệt NanPao HM-5802 để dán lề sách và mép sách, keo dạng hạt màu trắng, dễ thao tác, thời gian chờ dài, kết dính tốt với vật liệu.

2. Giấy tráng phủ (coated papers).
2.1. Giấy Couché (giấy C): có bề mặt bóng, mịn, láng, in rất bắt mắt và sáng. Thường dùng để in tờ rơi quảng cáo, catalogue, poster, brochure ...Định lượng vào khoảng 80 - 210g/m2.
- Couché Matte (C matt): giống như Couché nhưng nhìn có tính art/ mềm dịu hơn. Lưu ý: giấy Couché Matt có thể viết được.
Định lượng (g/m2):
80, 85, 100, 115, 120, 140, 150, 170 và 180

2.2. Giấy Bristol, Ivory: Giống như Couché Matte nhưng có độ cứng hơn (khi so sánh cùng định lượng). Thích hợp làm bìa bên ngoài hoặc ấn phẩm cần độ cứng cáp như thiệp, folder... có bề mặt hơi bóng, mịn, bám mực tốt vừa phải, vì thế in offset đẹp, thường dùng in hộp xà bông, mỹ phẩm, dược phẩm, bìa sơ mi, brochure, card, tờ rơi, poster, thiệp cưới, thiệp mời...

📚Giấy Ivory cũng tương tự như Bristol, nhưng mặt còn lại sần sùi, thường nằm ở mặt trong sản phẩm. Thích hợp làm bao bì hay túi giấy.

Định lượng thường thấy ở mức 230 - 350g/m2.
Đối với các giấy tráng phủ, cần sử dụng keo dán có lực dính cao và thẩm thấu tốt đối với về mặt trơn, mịn. Các loại keo sau sẽ phù hợp với loại giấy này, đảm bảo sách của bạn sẽ luôn bền đẹp:

☑️Keo nhiệt NanPao HM-713L, keo định vị cao cấp để dán gáy sách, chịu được nhiệt độ cao, thời gian chờ dài, tốc độ cố định vừa phải, phân bố đồng đều, thích hợp với nhiều loại thiết bị.

☑️Keo nhiệt NanPao HM-5802 để dán lề sách và mép sách, keo dạng hạt màu trắng, dễ thao tác, thời gian chờ dài, kết dính tốt với vật liệu.

Liên hệ với keo nhiệt NanPao để được tư vấn giải pháp dán phù hợp nhất và nhận ưu đãi tốt nhất